โลโก้เว็บไซต์ สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มทร.ล้านนา จับมือภาคีเครือข่ายในจังหวัดลำปาง วางแนวทางเพื่อนำกัญชามาใช้งานด้านปศุสัตว์  | สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร

สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มทร.ล้านนา จับมือภาคีเครือข่ายในจังหวัดลำปาง วางแนวทางเพื่อนำกัญชามาใช้งานด้านปศุสัตว์

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 13 พฤษภาคม 2564 โดย ชูขวัญ แสงทอง จำนวนผู้เข้าชม 1252 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ดร.สุรพล ใจวงษา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มทร.ล้านนา พร้อมด้วย รศ.ดร.มาลี ตั้งระเบียบ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มทร.ล้านนา และ ผศ.ดร.อรุณ โสตถิกุล ที่ปรึกษานายกสมาคมศิษย์เก่า มทร.ล้านนา ด้านกัญชา-กัญชง ทางด้านการแพทย์ ได้จัดประชุมหารือแนวทางการใช้กัญชาเพื่องานด้านปศุสัตว์ ณ ห้องประชุมย่านาง สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มทร.ล้านนา ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีนายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายกมล ชัยกันทะ ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง และนายศร ธีปฏิมากร หัวหน้าปศุสัตว์จังหวัดลำปาง  พร้อมด้วยผู้แทนสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง) เข้าร่วมการประชุม  

     สำหรับการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับข้อกำหนด วิธีการ ตลอดจนพื้นที่ในการดำเนินการปลูกและการนำกัญชาเข้ามาใช้กับงานด้านปศุสัตว์ ในมิติต่างๆ เช่นการใช้เป็นส่วนผสมในยารักษาสัตว์ป่วย การใช้บำรุงดูแลสุขภาพสัตว์ให้แข็งแรง ต้านทานต่อโรค   โดยเบื้องต้นในที่ประชุมได้กำหนดให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง เป็นพื้นที่นำร่องในการใช้กัญชาดูแลรักษาช้างภายในศูนย์ พร้อมทั้งจะมีการต่อยอดในการศึกษาวิจัยการใช้กัญชาในการเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่นๆ ซึ่ง คณาจารย์และนักศึกษาของ มทร.ล้านนา จะเข้าไปมีบทบาทในการสนับสนุนองค์ความรู้ทางด้านวิชาการเกี่ยวกับการปลูก และการดูแลรักษาให้ผลผลิตกัญชามีคุณภาพสอดคล้องกับการใช้งานด้านปศุสัตว์ต่อไป

      ซึ่งภายหลังการประชุมหารือเสร็จสิ้น รศ.ดร.มาลี ตั้งระเบียบ ได้นำผู้ร่วมประชุมเข้าเยี่ยมชมอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้สนับสนุนกระบวนการจัดเรียนการสอนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ  และการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน ภายในศูนย์นวัตกรรมอาหาร สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา