โลโก้เว็บไซต์ กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี มทร.ล้านนา จัดเสวนาผลงานการขับเคลื่อนส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ตอบสนองเป้าหมาย SDGs | สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร

กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี มทร.ล้านนา จัดเสวนาผลงานการขับเคลื่อนส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ตอบสนองเป้าหมาย SDGs

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 16 กันยายน 2567 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 379 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ได้จัดงานเสวนาในหัวข้อ “การขับเคลื่อนส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” ภายใต้กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนตามแนวทาง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ที่เน้นการขจัดความยากจน พัฒนาการศึกษา และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อนนท์ นำอิน รองอธิการบดี มทร.ล้านนา เป็นประธาน โดยท่านได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของมหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้พัฒนาท้องถิ่นอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนในพื้นที่สูงในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประกอบด้วย ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทรองปรอน ที่ปรึกษารักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา, ผศ.ดร.วรจักร์ เมืองใจ ผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน, อาจารย์ศรีธร อุปคำ รองผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน และ ดร.รัตนพล พนมวัน ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร ร่วมเสวนาภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อการพัฒนาบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน" โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับ SDG เป้าหมายที่ 1: ขจัดความยากจน, เป้าหมายที่ 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ, เป้าหมายที่ 10: ลดความเหลื่อมล้ำ, และเป้าหมายที่ 15: การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบกอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ในงานยังมีการนำเสนอผลงานวิชาการจากคณาจารย์ที่ได้รับ ทุนการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี มทร.ล้านนา ซึ่งผลงานเหล่านี้มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนในพื้นที่สูง รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ ผลงานที่นำเสนอแสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอบสนองต่อเป้าหมาย SDGs ที่สำคัญ

งานเสวนาครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของ มทร.ล้านนา ในการผลักดันการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูง ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนในอนาคต







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา